4 LOẠI KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN (FRANCHISE) HIỆN NAY

picture
Published: 31-07-2024
Share:

Chúng ta đều biết ngày nay các doanh nghiệp đang mở rộng theo cấp số nhân như thế nào. Các tổ chức kinh doanh sử dụng các phương pháp khác nhau để mở rộng phạm vi kinh doanh của họ. Một trong những phương pháp được các chủ doanh nghiệp áp dụng đó là kinh doanh nhượng quyền thương mại (Franchise).

Có các loại nhượng quyền thương mại nào, cùng tìm hiểu nhé!

Đọc thêm

1. Nhượng quyền sản phẩm/phân phối (Product/Distribution Franchise)

Đây là một trong số ít loại hình kinh doanh nhượng quyền mà bên nhận quyền hoặc đại lý sử dụng không gian riêng của mình để bán hoặc phân phối sản phẩm của bên nhượng quyền hoặc công ty mẹ sử dụng tên thương hiệu của họ. Bên nhượng quyền cho phép bên nhận quyền kinh doanh dưới danh nghĩa của mình và bên nhận quyền phải trả một khoản tiền cho bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền cung cấp sản phẩm của mình cho đại lý/bên nhận quyền và bên nhận quyền sẽ bán chúng.

Trong nhiều hình thức kinh doanh nhượng quyền thương mại này, công ty mẹ/bên nhượng quyền hỗ trợ bên nhận quyền về tiếp thị và đào tạo. Ưu điểm của nhượng quyền phân phối sản phẩm là bên nhượng quyền cấp phép cho bên nhận quyền sử dụng nhãn hiệu của mình để kinh doanh. Mặc dù họ không cần cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho bên nhận quyền, tức là đại lý không có toàn quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh. Bên nhận quyền điều hành công việc kinh doanh của riêng mình nhưng dưới thương hiệu của bên nhượng quyền.

2. Nhượng quyền thương mại theo hình thức kinh doanh (Business Format Franchise)

Trong hình thức kinh doanh nhượng quyền này, bên nhận quyền có độc quyền sử dụng nhãn hiệu, uy tín, hàng hóa và dịch vụ để điều hành hoạt động kinh doanh như một mạng lưới phân phối của bên nhượng quyền mà bên nhận quyền được cấp giấy phép. Bên nhượng quyền hỗ trợ bên nhận quyền bằng việc hỗ trợ tiếp thị, thiết lập và đào tạo ban đầu.

3. Nhượng quyền có tham gia quản lý (Management Franchise)

Hình thức kinh doanh này là bên nhận nhượng quyền được bên nhượng quyền cung cấp đào tạo, tiếp thị và cơ sở hạ tầng cơ bản. Nhượng quyền quản lý giám sát hoạt động kinh doanh trong môi trường thương mại B2B.

4. Nhượng quyền sản xuất (Manufacturing Franchise)

Nhượng quyền sản xuất là một phiên bản của kinh doanh nhượng quyền trong đó doanh nghiệp nhượng quyền chuyên sản xuất hàng tiêu dùng cũng như hàng công nghiệp.. Bên nhận nhượng quyền được bên nhượng quyền cấp các quyền và cấp phép để điều hành các đơn vị sản xuất sử dụng tên thương mại của mình.

Ngoài việc sản xuất, bên nhận nhượng quyền còn có quyền phân phối hàng hóa đã sản xuất. Biến thể nhượng quyền thương mại này đề cập đến việc sản xuất để bán hàng hóa tiêu dùng. Trong số nhiều loại hình kinh doanh sản xuất, cơ cấu nhượng quyền này bao gồm sản xuất và đóng gói F&B và hàng tiêu dùng.

nhượng quyền thương mại

Doore Foods – Chuyên sản xuất và phân phối chả cá Hàn Quốc, bánh gạo, nước xốt cho các chuỗi nhà hàng nhượng quyền.

  • Facebook

  • SĐT: 096 121 07 05 (zalo)

  • Địa chỉ: 164/9 – 164/11 đường số 1, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM, Việt Nam.

Sản phẩm liên quan