NGUỒN GỐC VÀ SỰ PHÁT TRIỂN KIMCHI HÀN QUỐC

picture
Published: 29-08-2024
Share:

Kimchi Hàn Quốc không chỉ là một món ăn truyền thống mà còn là biểu tượng của văn hóa và ẩm thực Hàn Quốc. Với lịch sử hàng ngàn năm, kimchi đã trở thành một phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày và cũng là món ăn nổi tiếng trên toàn thế giới. Cùng Doore Foods khám phá nguồn gốc và sự phát triển của kimchi qua các thời đại!

Giới thiệu Kimchi Hàn Quốc

Kimchi, món ăn truyền thống của Hàn Quốc, không chỉ nổi tiếng với hương vị độc đáo mà còn với lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Được làm từ rau cải thảo lên men cùng nhiều loại gia vị, kimchi không chỉ là món ăn kèm trong các bữa ăn mà còn là một phần quan trọng trong văn hóa và đời sống của người Hàn Quốc.

Kimchi là một món ăn truyền thống của Hàn Quốc với nhiều loại phong phú, mỗi loại mang hương vị và đặc trưng riêng biệt. Dưới đây là một số loại kimchi phổ biến:

- Baechu Kimchi (Kimchi Cải Thảo)

- Kkakdugi (Kimchi Củ Cải)

- Oi Sobagi (Kimchi Dưa Chuột)

- Chonggak Kimchi (Kimchi Củ Cải Non)

- Nabak Kimchi (Kimchi Nước)

- Yeolmu Kimchi (Kimchi Cải Non)

Xem thêm:

Bỏ túi 3 món ăn nấu với kimchi cực ngon

Nguồn gốc Kimchi Hàn Quốc

Khi con người chuyển sang nền văn hóa nông nghiệp, ngũ cốc đã trở thành lương thực chủ yếu. Tuy nhiên, cơ thể con người không chỉ cần năng lượng từ ngũ cốc mà còn cả khoáng chất và vitamin, là những chất điều hòa nên phải được tiêu thụ liên tục để duy trì sự sống. Vì rau không thể sản xuất được vào mùa đông, việc dự trữ và tiêu thụ rau sản xuất vào mùa thu cho đến mùa xuân năm sau là điều cần thiết. Kimchi, loại có thể bảo quản và ăn trong mùa đông bằng cách ngâm rau trong nước muối, được phát minh ra nhằm mục đích này.

Theo văn học, từ được cho là kim chi lần đầu tiên xuất hiện trong Sách Thơ khoảng 3.000 năm trước với tên jeo (菹), và ký tự này còn được gọi là 阻. Người ta nói rằng chất này được sử dụng vì khi rau được ngâm trong muối và lên men, axit lactic sẽ được tạo ra và axit lactic này cùng với muối sẽ giúp rau không bị nhão. Nói cách khác, 菹 là một loại thực phẩm chế biến từ rau củ có vị chua bằng cách lên men rau củ bằng axit lactic.

Ở Hàn Quốc, người ta cho rằng kim chi tồn tại trước thời Tam Quốc, nhưng trong văn học, nó lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng thuật ngữ gọi là yeomji (鹽漬) trong bài thơ Gapoyukyeong (家匍六詠) của Lee Gyu-bo vào giữa thời kỳ Tam Quốc. -Thời kỳ Goryeo. Có thể thấy ký tự tiếng Trung 菹 có nghĩa là bắp cải hoặc củ cải ngâm muối ở Hàn Quốc đã đổi thành 漬.

Vậy thì từ kimchi bắt nguồn từ đâu? Park Gap-su nói rằng nó xuất phát từ từ chimchae (沈菜). Nói cách khác, vì rau được ngâm trong muối và ngâm trong nước nên nó được viết bằng ký tự Trung-Triều là 沈菜 và có lẽ nó được phát âm là timchae. Anh giải thích rằng điều này thay đổi thông qua sự thay đổi ngữ âm của timchae - dimchae - jimchae - kimchae - kimchi.

Kim chi cổ

Ghi chép lâu đời nhất về kim chi là tập thơ đầu tiên của Trung Quốc, <Shi Jing>, được viết cách đây 2.600-3.000 năm. Trong đoạn <Xiao Ya> có một câu thơ như sau: “Cánh đồng đã mọc trên sườn núi. Cắt mầm thì làm jeo (菹), và dâng lên tổ tiên, con cháu của bạn sẽ sống lâu và nhận được phước lành từ thiên đường." Ở đây, 'jeo' ám chỉ rau muối, tổ tiên của kim chi. Sau này, 'jeo' cũng xuất hiện trong <Biên niên sử Xuân Thu của Lü> , <Shuo Wen Jie Zi> và <Zhou Li>, cho thấy đây là một loại thực phẩm chế biến có vị chua bảo quản rau quả thông qua quá trình lên men axit lactic ở Hàn Quốc, trong số các di vật có từ khoảng năm 2000 trước Công nguyên, tương tự như thời kỳ được ghi chép. trong Sách Bài ca, hạt giống lúa, hạt giống công viên và hạt dưa chuột được khai quật ở Ilsan, tỉnh Kyunggi. Có thể giả định rằng dưa chuột và các loại rau khác không chỉ được trồng ở vùng đồng bằng miền Trung Trung Quốc mà còn ở Bán đảo Triều Tiên. được bảo quản và ăn dưới dạng thực phẩm lên men như 'jeo'.

Tài liệu sớm nhất ở Hàn Quốc có từ 'jeo' xuất hiện là 'Lịch sử Cao Ly (高麗 史)'. Tuy nhiên, hơi khó xác nhậnLịch sử Cao Ly' là tài liệu đầu tiên về kim chi ở Hàn Quốc.

Kim chi Hàn Quốc theo thời đại

Thời Tam Quốc

Xét rằng người dân chúng ta đã ăn rau từ thời cổ đại và các thực phẩm lên men như hải sản muối và nước tương được làm trong thời kỳ đó, người ta cho rằng kim chi được làm trước thời Tam Quốc. Vì không có ghi chép nào về thời điểm đó nên khó có thể xác định rõ ràng quá trình xuất hiện của kim chi từ xa xưa.

Tuy nhiên, trong thời kỳ này, cuộc sống định cư đã trở nên phổ biến và việc ngâm muối đơn giản sẽ trở nên phổ biến để tăng khả năng bảo quản rau quả. Nhìn vào đồ gốm được khai quật từ khu đền Iksan Mireuksa, một nền văn hóa Baekje, có những mảnh gốm lớn có kích thước hơn 100cm. Đánh giá từ hình dạng tương đối hoàn chỉnh của những thứ này, rất có thể chúng đã được cố ý đào xuống đất và chôn cất để sử dụng. Vì vậy, người ta cho rằng những mảnh gốm này được sử dụng cho các mục đích như hũ đựng kim chi cho mùa đông.

Triều đại Goryeo

Trong triều đại Goryeo, việc tiêu thụ thịt đã được tinh chế và việc ăn chay được ưa chuộng hơn, đồng thời các loại rau trồng trọt tăng lên và kim chi loại bắp cải napa xuất hiện. Người ta tin rằng kim chi ngâm đơn giản rất phổ biến trong xã hội Goryeo, và có rau ngâm, kim chi loại bắp cải napa và kim chi dày dạn.

Tuy nhiên, chúng ta không thể tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của cả bắp cải, nguyên liệu chính của món kim chi ngày nay. Vào triều đại Goryeo, cũng như các thời kỳ trước, có rất ít ghi chép về kim chi, nhưng ghi chép đầu tiên về bắp cải xuất hiện trong 'Han-Yak-Gugeup-Bang'. Kimchi thời kỳ này bao gồm củ cải muối và củ cải muối (kimchi), và kim chi bắt đầu chuyển đổi từ một loại thực phẩm dự trữ đơn giản trong mùa đông thành một loại thực phẩm được nấu chín và chế biến theo mùa. Người ta cho rằng các loại gia vị đã được phát triển trong thời kỳ này và kim chi được làm bằng cách trộn các loại gia vị với nhiều loại rau khác nhau.

Triều đại Joseon

Do sự phát triển của công nghiệp và sự tiến bộ của công nghệ in ấn, kỹ thuật trồng rau được cải thiện nhờ sự phổ biến rộng rãi của sách nông nghiệp, nhiều loại rau được du nhập từ nước ngoài nên các loại rau, cây ăn quả, cây làm vườn, cây dược liệu được phân phối rộng rãi và dùng làm nguyên liệu chính và phụ của kim chi, làm đa dạng hóa nguyên liệu kim chi. Hình thức kim chi hiện tại của chúng ta bắt đầu bằng việc du nhập và trồng các loại rau ngoại, đặc biệt là bắp cải Trung Quốc (Brassica pekinensis), được sử dụng làm nguyên liệu chính.

Ớt đỏ được du nhập vào Hàn Quốc sau Chiến tranh Imjin, nhưng chúng không được sử dụng tích cực làm gia vị kim chi cho đến thế kỷ 18, 200 năm sau. Có thể nói, việc ngâm kim chi rất đa dạng khi ớt đỏ được sử dụng làm gia vị vào cuối triều đại Joseon và kim chi bắt đầu có màu đỏ từ thời điểm đó.

Xem thêm:

4 món làm từ kim chi hàn quốc trong tích tắc

Kim chi để được bao lâu? hướng dẫn bảo quản kim chi hàn quốc đúng cách

Mua kimchi Hàn Quốc ở đâu?

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm mua kimchi Hàn Quốc tại các siêu thị lớn, cửa hàng thực phẩm Hàn Quốc hoặc đặt hàng trực tuyến. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và hương vị chuẩn vị Hàn, bạn nên lựa chọn những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Tại Doore Foods, chúng tôi tự hào mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm kimchi Hàn Quốc chất lượng cao, được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc. Kimchi của Doore Foods không chỉ giữ nguyên hương vị truyền thống mà còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mang đến trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho mọi gia đình.

Đặc điểm nổi bật của kimchi Doore Foods

100% Nguyên liệu tươi: Kimchi của Doore Foods được làm từ các loại rau củ tươi ngon nhất được thu hoạch từ những nông trại đạt chuẩn ở Hàn Quốc. Chúng tôi cam kết chỉ sử dụng những nguyên liệu tươi mới để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho sản phẩm.

Không chất bảo quản: Kimchi của chúng tôi hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Quá trình lên men tự nhiên không chỉ giúp bảo quản kimchi lâu mà còn mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Hương vị truyền thống: Kimchi của Doore Foods được chế biến theo công thức truyền thống của Hàn Quốc, giữ nguyên hương vị chua cay đặc trưng.

Quy trình sản xuất hiện đại: Kimchi của Doore Foods được sản xuất và đóng gói trong các nhà máy hiện đại tại Hàn Quốc, đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm quốc tế. Chúng tôi luôn tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt từ khâu chọn lựa nguyên liệu, chế biến, lên men cho đến đóng gói, đảm bảo mỗi sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều đạt chất lượng cao nhất.

Kết luận

Kimchi không chỉ là món ăn truyền thống mà còn là biểu tượng của văn hóa Hàn Quốc. Với sự phát triển qua các thời đại, kimchi đã trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực Hàn Quốc và được yêu thích trên toàn thế giới. Bạn có thể mua sản phẩm tại các cửa hàng hoặc đặt hàng trực tuyến qua các đường link bên dưới:

Có thể bạn quan tâm
Sản phẩm liên quan