5 LỢI ÍCH CỦA CHẾ ĐỘ ĂN PLANT BASED

picture
Published: 31-07-2024
Share:

Không một loại thực phẩm nào có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, nhưng có một chế độ ăn uống tổng thể có thể làm được. Cùng tìm hiểu ý nghĩa của việc ăn chế độ ăn Plant based (dựa trên thực vật) và xem tất cả những cách mà chế độ này có thể giúp ích cho cơ thể bạn.

plant based

Nếu bạn từng nghĩ đến việc ngăn ngừa ung thư, có lẽ bạn nên nghĩ đến chế độ ăn uống của mình. Hầu như mỗi tuần, một xu hướng mới lại xuất hiện trên các tiêu đề về thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nó khiến bạn gần như không thể quyết định nên ăn và không nên ăn gì.

Nhưng có một chế độ ăn kiêng đã được chứng minh một cách kiên định trong hơn hai thập kỷ, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Đó là chế độ ăn uống plant based.

Theo chế độ ăn Plant based không có nghĩa là bạn không thể ăn thịt. Điều đó có nghĩa là bữa ăn của bạn chủ yếu là thực vật: rau, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây. Đậu, hạt và các loại hạt cũng được bao gồm.

Hãy lấp đầy 2/3 phần ăn của bạn bằng những thực phẩm có nguồn gốc thực vật này. Một phần ba còn lại phải là protein nạc như thịt gà hoặc cá, hoặc protein thực vật như đậu phụ hoặc đậu.

Đọc thêm

1. Lợi ích của chế độ Plant based?

1.1 Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Thực vật có những chất dinh dưỡng thiết yếu mà bạn không thể có được từ các loại thực phẩm khác. Các vitamin và khoáng chất, chất phytochemical và chất chống oxy hóa trong thực vật giúp giữ cho tế bào của bạn khỏe mạnh và cơ thể bạn cân bằng để hệ thống miễn dịch của bạn có thể hoạt động tốt nhất.

Andrea Murray, chuyên gia giáo dục sức khỏe MD Anderson cho biết: “Thực vật cung cấp cho cơ thể bạn những gì cần thiết để giúp chống lại nhiễm trùng”. “Chế độ ăn plant based sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn để bảo vệ bạn chống lại vi trùng và vi sinh vật.”

Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh là điều cần thiết để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vì nó có thể nhận biết và tấn công các đột biến trong tế bào trước khi chúng có thể tiến triển thành bệnh.

1.2 Thực phẩm thực vật làm giảm viêm

Các chất dinh dưỡng thiết yếu của thực vật có tác dụng giải quyết tình trạng viêm trong cơ thể bạn. Các chất phytochemical và chất chống oxy hóa nhỏ tương tự giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn cũng đi khắp cơ thể bạn để trung hòa các độc tố từ ô nhiễm, thực phẩm chế biến sẵn, vi khuẩn, vi rút, v.v.

Murray cho biết: “Các chất chống oxy hóa trong thực vật hấp thụ tất cả những cái gọi là gốc tự do có thể khiến cơ thể bạn mất cân bằng”. “Để giảm viêm, điều quan trọng là phải ăn thực vật và lắng nghe các tín hiệu của cơ thể để biết thức ăn có tác dụng như thế nào đối với bạn.”

Tình trạng viêm kéo dài có thể làm hỏng các tế bào và mô của cơ thể, đồng thời có liên quan đến ung thư và các bệnh viêm nhiễm khác như viêm khớp. Chế độ ăn thuần thực vật có thể bảo vệ bạn vì nó loại bỏ một số tác nhân gây ra các bệnh này.

 

1.3 Giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh

Duy trì cân nặng khỏe mạnh là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Khi nói đến ung thư, điều duy nhất quan trọng hơn việc duy trì cân nặng khỏe mạnh là không hút thuốc.

Điều này là do trọng lượng dư thừa gây viêm và mất cân bằng nội tiết tố. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, nguy cơ mắc 12 loại ung thư khác nhau sẽ cao hơn bao gồm ung thư đại trực tràng, ung thư vú sau mãn kinh, tử cung, thực quản, thận và tuyến tụy.

Nếu bạn ăn chủ yếu là thực vật, bạn sẽ loại bỏ nhiều loại thực phẩm dẫn đến tăng cân. Thêm vào việc tập thể dục và bạn đang trên con đường giảm cân.

1.4 Thực vật có nhiều chất xơ

Chất xơ có trong tất cả các loại thực phẩm thực vật chưa qua chế biến. Nó là thứ tạo nên cấu trúc của cây và nếu bạn ăn nhiều hơn, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích.

Ăn chế độ plant based giúp cải thiện sức khỏe đường ruột để bạn có thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng từ thực phẩm hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giảm viêm. Chất xơ có thể làm giảm cholesterol và ổn định lượng đường trong máu và rất tốt cho việc quản lý đường ruột tốt.

Chất xơ rất quan trọng để giảm nguy cơ ung thư. Điều này đặc biệt đúng đối với nguy cơ mắc bệnh ung thư phổ biến thứ ba: ung thư đại trực tràng.

1.5 Giảm nguy cơ mắc các bệnh khác

Lợi ích của việc ăn chủ yếu là thực vật không chỉ giới hạn ở việc giảm nguy cơ ung thư, mà nó cũng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và một số bệnh về sức khỏe tâm thần.

2. Đảm bảo rằng các bữa ăn plant based của bạn tốt cho sức khỏe

Ngay cả một bữa ăn plant based cũng phụ thuộc vào bạn để tránh những cạm bẫy lớn trong chế độ ăn uống, như đường và chất béo.

Sử dụng các phương pháp nấu ăn lành mạnh và biết cách chế biến tối đa rau củ có thể giúp bạn có được tất cả những lợi ích mà chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật mang lại.

Điều này có nghĩa là rau xào đã ra ngoài. Các thực phẩm chế biến cao như bánh quy giòn và bánh quy cũng vậy.

Hãy hạn chế các món tráng miệng có đường và đảm bảo rằng bạn đang chọn ngũ cốc nguyên hạt. Pasta thông thường, bánh mì trắng và gạo trắng có thể là các sản phẩm thực vật, nhưng chúng không được làm từ ngũ cốc nguyên hạt. 100% là pasta lúa mì và bánh mì. Và ăn cơm gạo lức.

Lựa chọn thực phẩm thực vật sẽ giúp hệ thống cơ thể bạn hoạt động tốt nhất có thể.

“Chúng ta chỉ cần ăn thực vật. Chúng rất quan trọng đối với sức khỏe lâu dài của cơ thể chúng ta”, Murray nói.

Nguồn: MD Anderson

Giới thiệu về Doore Foods

Là công ty chuyên sản xuất chả cá Hàn Quốc, bánh gạo, nước xốt tại Việt Nam. Sử dụng nguyên liệu chất lượng và dây chuyền sản xuất hiện đại, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Chả cá của Doore với thành phần 70% cá biển trộn với bột mì, phù hợp cho các bạn muốn bắt đầu chế độ ăn plant-based nhưng vẫn tiêu thụ thực phẩm từ thịt cá.

Thông tin liên hệ:

  • SĐT: 096 121 07 05

  • Shopee

  • Facebook

  • Địa chỉ: 164/11, đường số 1, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM, Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Sản phẩm liên quan