SỰ KHÁC NHAU GIỮA CHẾ ĐỘ ĂN PLANT-BASED VÀ VEGAN

picture
Published: 31-07-2024
Share:

Vegan (Ăn thuần chay) liên quan đến việc tránh mọi loại sản phẩm thực phẩm từ động vật, để tránh sự ngược đãi đối với động vật. Tuy nhiên, một người có thể tuân theo chế độ ăn Plant-based (dựa trên thực vật) vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như sức khỏe của họ hoặc môi trường.

Từ góc độ chế độ ăn uống, chế độ ăn vegan và chế độ ăn plant based thường tương tự nhau, vì chúng chủ yếu liên quan đến việc ăn thực phẩm thực vật. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính là chế độ ăn vegan bao gồm việc tránh tất cả các loại sản phẩm từ động vật, bao gồm cả quần áo, trong khi chế độ ăn thuần thực vật thường chỉ đề cập đến chế độ thôi.

Hãy đọc để tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa chế độ ăn thuần chay và chế độ ăn dựa trên thực vật. Bài viết này cũng cung cấp một số thông tin quan trọng về các chế độ ăn kiêng dựa trên thực phẩm thực vật khác, thảo luận về những lợi ích tiềm tàng của chúng đối với sức khỏe và môi trường.

Đọc thêm

1. Plant-based và Vegan: Sự khác biệt chính

Có sự khác nhau giữa vegan và ăn chế độ ăn plant-based. Bảng sau đây nêu bật các nguyên tắc chính của từng nguyên tắc:

plant-based

2. Chế độ ăn Vegan (Thuần chay)

Ăn chay là một triết lý và cách sống. Hiệp hội thuần chay Vương quốc Anh định nghĩa chủ nghĩa thuần chay như sau:

“Thuần chay là một triết lý và cách sống [mà] tìm cách loại trừ – trong chừng mực có thể và có thể thực hiện được – mọi hình thức bóc lột và tàn ác đối với động vật để lấy thức ăn, quần áo hoặc bất kỳ mục đích nào khác; và nói rộng hơn là thúc đẩy sự phát triển và sử dụng các lựa chọn thay thế không có động vật vì lợi ích của động vật, con người và môi trường. Trong thuật ngữ ăn kiêng, nó biểu thị việc thực hành loại bỏ tất cả các sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn hoặc một phần từ động vật.”

Mặc dù mỗi người chấp nhận lối sống thuần chay ở những mức độ khác nhau, nhưng về thực tế, ăn thuần chay có nghĩa là tránh những điều sau:

  • Thực phẩm từ động vật, chẳng hạn như thịt, cá, hải sản, sữa, trứng và mật ong.

  • Phụ gia thực phẩm và các thành phần mà các nhà sản xuất lấy từ động vật, chẳng hạn như gelatin, sáp ong và cochineal (màu thực phẩm làm từ bọ).

  • Quần áo hoặc hàng hóa làm từ da động vật, chẳng hạn như vải da leather, da lộn, lông thú và len.

  • Quần áo hoặc hàng hóa mà các nhà sản xuất làm từ lông vũ, chẳng hạn như lông nhung (down).

  • Quần áo hoặc hàng hóa mà nhà sản xuất tạo ra bằng cách khai thác động vật, chẳng hạn như lụa.

  • Vườn thú, rạp xiếc, thủy cung và các mục đích sử dụng động vật khác để giải trí.

  • Sản phẩm hoặc thành phần mà nhà sản xuất đã thử nghiệm trên động vật.

Một số người ăn chay cũng chọn tránh dùng dầu cọ vì họ cho rằng các nhà sản xuất phá hủy môi trường sống để khai thác dầu cọ, điều này gây hại cho động vật. Một số người ăn chay cũng tránh mua hàng hoặc hỗ trợ các công ty hoặc tổ chức từ thiện sử dụng thử nghiệm hoặc bóc lột động vật.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc sử dụng thuật ngữ “thuần chay” để mô tả bản thân có nghĩa là tuân thủ lối sống này. Những người tránh ăn các sản phẩm từ động vật nhưng không chọn cách nghiêm ngặt trong các lựa chọn lối sống khác đôi khi tự coi mình là người ăn chế độ ăn thuần chay hơn là ăn chay trường.

Mặc dù những người ăn chay có quan điểm chung về đạo đức nhưng chế độ ăn thực tế của họ có thể khác nhau.

Ví dụ, một số người ăn chay chọn ăn thực phẩm nguyên chất và tránh thực phẩm chế biến sẵn. Những người khác chọn “đồ ăn vặt” thuần chay, chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt hoặc xúc xích làm từ nguyên liệu có nguồn gốc thực vật, vào chế độ ăn kiêng.

Những người khác vẫn có cách tiếp cận cân bằng hơn, thỉnh thoảng bao gồm thực phẩm chế biến sẵn nhưng chủ yếu là ăn thực phẩm nguyên chất.

3. Chế độ ăn Plant-based

Trong khi chủ nghĩa thuần chay là một triết lý dựa trên việc tránh sự tàn ác với động vật, thì khi ai đó chọn chế độ ăn thuần thực vật, điều đó có xu hướng vì những lý do khác, chẳng hạn như sức khỏe hoặc môi trường của họ.

Thuật ngữ “chế độ ăn dựa trên thực vật” dùng để chỉ việc chủ yếu ăn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Một thuật ngữ khác mà đôi khi mọi người sử dụng là “chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật”.

Những người ăn chế độ ăn dựa trên thực vật có thể loại trừ tất cả các loại thực phẩm động vật hoặc ăn một lượng hạn chế các loại thực phẩm này. Có nhiều cách khác nhau để tiếp cận việc ăn uống dựa trên thực vật mà các phần sau sẽ thảo luận chi tiết hơn.

Một số người chọn chế độ ăn dựa trên thực vật vì lý do môi trường hoặc vì lý do sức khỏe, chẳng hạn như để giảm cân.

Ăn chế độ ăn dựa trên thực vật không nhất thiết liên quan đến việc tránh các sản phẩm hoặc dịch vụ gây đau khổ cho động vật. Ví dụ, một người theo chế độ ăn thực vật có thể chọn mặc đồ da hoặc sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân mà nhà sản xuất thử nghiệm trên động vật.

Một số người có thể mô tả mình đang ăn chế độ ăn dựa trên thực vật nếu họ ăn toàn bộ thực phẩm làm từ thực vật và tránh thực phẩm chế biến sẵn. Những người khác có thể ăn thực phẩm thực vật đã qua chế biến như thực phẩm thay thế thịt nhưng chọn tự coi mình là ăn chế độ ăn dựa trên thực vật vì họ không tuân thủ các định nghĩa về lối sống của chủ nghĩa thuần chay.

Giới thiệu về Doore Foods

Là công ty chuyên sản xuất chả cá Hàn Quốc, bánh gạo, nước xốt tại Việt Nam. Sử dụng nguyên liệu chất lượng và dây chuyền sản xuất hiện đại, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Chả cá của Doore với thành phần 70% cá biển trộn với bột mì, phù hợp cho các bạn muốn bắt đầu chế độ ăn plant-based nhưng vẫn tiêu thụ thực phẩm từ thịt cá.

NGUỒN: MedicalNewsToday

Thông tin liên hệ DOORE FOODS

  • SĐT: 096 121 07 05

  • Facebook

  • Địa chỉ: 164/11, đường số 1, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM, Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Sản phẩm liên quan