7 KIỂU CỦA CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG PLANT-BASED

picture
Published: 31-07-2024
Share:

Chế độ ăn dựa trên thực vật đang ngày càng phổ biến; tuy nhiên, chúng cũng có thể là một chủ đề gây nhầm lẫn. Mặc dù không có một định nghĩa cụ thể nào về chế độ ăn kiêng Plant-based là gì, nhưng nhiều kiểu ăn uống có thể phù hợp với kiểu “ăn kiêng” này.

Cùng Doore tìm hiểu 7 kiểu ăn kiêng theo chế độ Plant-based nhé!

Liên quan:

1. Semi-vegetarian/ Flexitarian (Ăn chay linh hoạt)

Những người theo chế độ này thường tiếp tục ăn các sản phẩm động vật nhưng giảm tiêu thụ và tiêu thụ các bữa ăn chay nhiều hơn.

Đúng như tên gọi, đây là một loại chế độ ăn kiêng rất linh hoạt và nó bao gồm các chế độ ăn plant-based không hoàn toàn phù hợp với các loại chế độ ăn khác. Đây là một cách ăn uống rất dễ tiếp cận, đặc biệt đối với những người mới có ý tưởng về chế độ ăn dựa trên thực vật.

Chế độ ăn kiêng này có thể bao gồm nhiều hoặc ít sản phẩm động vật tùy theo sở thích của một người.

Những người theo chủ nghĩa linh hoạt có thể tuân theo “Thứ Hai không thịt” và chỉ hạn chế tiêu thụ thịt một ngày mỗi tuần. Họ có thể ăn chay suốt cả tuần, sau đó ăn thịt vào cuối tuần. Có lẽ đó là một người chỉ nấu bữa chay ở nhà nhưng lại ăn thức ăn động vật khi ở nhà hàng.

Về cơ bản, một người theo chủ nghĩa linh hoạt sẽ quyết định mức độ tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật và động vật mà họ muốn đưa vào bữa ăn của mình.

2. Vegetarian (Ăn chay)

Chế độ ăn chay loại bỏ tất cả thịt động vật bao gồm thịt, gia cầm, cá và hải sản. Tuy nhiên, những người ăn chay vẫn thường tiêu thụ trứng và/hoặc sữa.

Chế độ Vegetarian thường được phân loại thành:

Lacto-ovo-vegetarian: Những người ăn chay này tiêu thụ sữa và trứng trong khi theo chế độ ăn chay (không ăn thịt động vật).
Lacto-vegetarian: Đây là chế độ ăn chay hoàn toàn bao gồm sữa nhưng loại bỏ trứng.
Ovo-vegetarian: Một chế độ ăn chay hoàn toàn bao gồm trứng nhưng loại bỏ sữa.

3. Pescetarian

Người theo chế độ ăn kiêng này sẽ không ăn thịt hoặc gia cầm nhưng lại ăn cá và hải sản.

Chế độ ăn kiêng Pescetarian cũng thường bao gồm sữa và trứng, nhưng điều này có thể khác nhau tùy theo từng cá nhân.

Về cơ bản, đó là một kiểu ăn chay loại bỏ thịt và gia cầm nhưng không loại bỏ thực phẩm động vật khác.

4. Vegan (Thuần chay)

Chế độ ăn thuần chay, đôi khi được gọi là chế độ ăn chay nghiêm ngặt, là chế độ ăn kiêng loại bỏ tất cả các sản phẩm động vật. Điều này có nghĩa là người theo Vegan không ăn thịt, gia cầm, cá, hải sản, sữa hoặc trứng. Nhiều người ăn chay cũng tránh dùng mật ong.

Chế độ ăn thuần chay là một phần thiết yếu của chủ nghĩa thuần chay, một lối sống làm giảm việc bóc lột (và tàn ác) đối với động vật. Điều này bao gồm việc sử dụng động vật làm thực phẩm nhưng cũng bao gồm việc sử dụng động vật cho bất kỳ mục đích nào khác (giải trí, quần áo, v.v.).

Chế độ ăn thuần chay đôi khi được chọn vì mục tiêu sức khỏe hoặc giảm cân, nhưng trọng tâm của việc ăn chay chính là đạo đức đối với động vật. Những người tự coi mình là người ăn chay thường ăn chế độ ăn thuần chay suốt đời, trong khi những người theo chế độ ăn thuần chay vì những lý do khác có thể không theo lâu dài.

5. Mediterranean

Chế độ ăn này đôi khi được coi là thuộc “chế độ ăn plant-based” nhưng thường không được đưa vào các cuộc thảo luận về các kiểu ăn kiêng Plant based.

Tập trung vào rau, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, hải sản và dầu ô liu. Các sản phẩm động vật khác như sữa, trứng, thịt gia cầm vẫn được tiêu thụ trong khi thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu,…) và thịt chế biến sẵn còn hạn chế.

Ngoài những khuyến nghị dành riêng cho thực phẩm này, chế độ ăn này còn tập trung vào cách mọi người tiêu thụ thực phẩm. Các yếu tố lối sống quan trọng có liên quan đến chế độ ăn Mediterranean bao gồm:

  • Ăn cùng người khác.

  • Giao lưu trong những bữa ăn

  • Ăn chậm hơn.

  • Có một bầu không khí ăn uống tích cực.

6. Whole food plant-based

Trong chế độ plant-based, có một bộ phận nhỏ những người tuân theo cái được gọi là chế độ ăn kiêng “whole food plant-based” viết tắt là WFPB. Cách ăn uống này tập trung vào việc loại bỏ một cách nghiêm ngặt tất cả các thực phẩm chế biến sẵn.

Những người theo chế độ ăn kiêng này chỉ ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật ở dạng “nguyên”, nghĩa là không tiêu thụ thực phẩm tinh chế như bột mì trắng, đường hoặc dầu.

Trong danh mục này, có những cách ăn uống khác cụ thể hơn. Ví dụ: “giải pháp tinh bột” tập trung vào việc hấp thụ phần lớn lượng calo của bạn từ thực phẩm giàu tinh bột. Một chế độ khác là “80-10-10”, là chế độ ăn kiêng rất giàu carbohydrate, trong đó 80% lượng calo của bạn là từ carbs, 10% từ protein và 10% từ chất béo.

7. Raw vegan (Thuần chay thô)

Ăn thuần chay đúng như tên gọi của nó. Trong chế độ ăn kiêng này, chỉ tiêu thụ thực phẩm thuần chay (chưa nấu chín).

Đã có thời gian cách ăn uống này rất phổ biến, đặc biệt là trên mạng xã hội. Mặc dù vẫn có một số người khuyến khích chế độ ăn thuần chay thô nhưng nó đã giảm dần mức độ phổ biến.

Ăn một chế độ ăn hoàn toàn thực phẩm thô là không thực tế, nếu không muốn nói là không thể đối với hầu hết mọi người. Ngoài ra, không có nghiên cứu nào chứng minh việc chỉ ăn thực phẩm chưa chế biến có lợi thế hơn so với việc ăn thực phẩm nấu chín.

Có những kiểu ăn kiêng phụ như “ăn thô cho đến 4 giờ”, trong đó mọi người ăn thực phẩm thô cho đến 4 giờ chiều sau đó ăn bữa tối bằng thực phẩm nấu chín. Điều này thường xảy ra khi chế độ ăn thực phẩm tươi sống ngày càng mất đi sự phổ biến và do mọi người đã chán ăn thực phẩm tươi sống trong nhiều tháng liên tục.

Hầu hết những người đã theo chế độ ăn kiêng này (hoặc đang theo nó) đều sống ở vùng khí hậu nhiệt đới, nơi có nhiều trái cây và rau quả tươi quanh năm.

Đối với hầu hết những người sống ở vùng khí hậu ôn đới (hoặc 4 mùa) không được tiếp cận với trái cây nhiệt đới tươi quanh năm thì rất khó để theo cách ăn này.

NGUỒN: LETTUCEVEGOUT

plant-based

Giới thiệu về Doore Foods

Là công ty chuyên sản xuất chả cá Hàn Quốc, bánh gạo, nước xốt tại Việt Nam. Sử dụng nguyên liệu chất lượng và dây chuyền sản xuất hiện đại, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Chả cá của Doore với thành phần 70% cá biển trộn với bột mì, phù hợp cho các bạn muốn bắt đầu chế độ ăn plant-based nhưng vẫn tiêu thụ thực phẩm từ thịt cá.

Thông tin liên hệ:

  • SĐT: 096 121 07 05

  • Shopee

  • Facebook

  • Địa chỉ: 164/11, đường số 1, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM, Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Sản phẩm liên quan