CÁC THỰC PHẨM DÀNH CHO CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG PLANT-BASED

picture
Published: 31-07-2024
Share:

Bạn là người mới bắt đầu theo chế độ ăn kiêng plant-based, chưa biết sử dụng những thực phẩm nào. Hãy tham khảo bài viết này để bắt đầu chế độ ăn kiêng của bạn.

ăn kiêng plant-based

Chế độ ăn kiêng Plant-based là gì?

“Plant-based” là một thuật ngữ khá rộng, nhưng về bản chất, đó là chế độ ăn tập trung vào thực phẩm từ thực vật tự nhiên và loại bỏ hoặc giảm bớt các sản phẩm động vật như thịt và sữa. Chế độ ăn plant-based rất khác nhau, tùy thuộc vào mức độ bạn muốn duy trì các sản phẩm từ động vật trong chế độ ăn của mình. Ví dụ, người ăn chay không ăn bất kỳ loại sản phẩm động vật nào, tức là không có thịt, sữa, trứng hoặc thậm chí là mật ong. Mặt khác, những người theo chế độ ăn linh hoạt thỉnh thoảng ăn những sản phẩm từ động vật.

Tuy nhiên, nền tảng của cả hai chế độ ăn kiêng đều giống nhau: phần lớn thực phẩm được tiêu thụ phải là thực vật. Và thực phẩm có nguồn gốc thực vật là gì? Rau, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, hạt và quả hạch là những ngôi sao của tất cả các chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật.

Bài viết liên quan:

Thực phẩm gợi ý cho chế độ ăn kiêng Plant-based

Trái cây: táo, lê, dâu tây, quả việt quất, dứa, chuối, v.v. Chọn trái cây đúng mùa và chọn trái cây đông lạnh để làm sinh tố.

Rau củ: rau tươi hoặc đông lạnh, chứa nhiều chất dinh dưỡng là nền tảng của kim tự tháp thực phẩm dành cho chế độ ăn thuần chay. Các loại rau lá xanh, bông cải xanh, cà rốt, cải Brussel, súp lơ trắng, khoai lang, bí, ớt chuông, dưa chuột…càng nhiều càng vui!

Ngũ cốc nguyên hạt: nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp protein và chất xơ quan trọng. Yến mạch, quinoa (hạt diêm mạch), gạo lứt, rau dền và lúa mì bulgur.

Chất béo lành mạnh: trái bơ, dầu ô liu, dầu dừa, dầu hạt lanh, v.v.

Các loại đậu: bao gồm đậu xanh, đậu xanh, đậu, đậu lăng, đậu phộng và bơ đậu phộng tự nhiên.

Các loại hạt, quả hạch, bơ hạt: hạnh nhân, quả phỉ, hạt mắc ca, hạt bí ngô, hạt hướng dương, tahini (bơ mè)… khi chọn bơ hạt, hãy chọn loại tự nhiên và không đường.

Sữa làm từ thực vật: sữa đậu nành, sữa yến mạch, sữa hạnh nhân, sữa hạt điều, v.v. Hãy chọn những loại không đường.

Protein từ thực vật: đậu phụ, seitan (mì căn) và bột protein thuần chay.

Những thực phẩm thuần chay phía trên dành cho tất cả trường phái của chế độ ăn plant-based. Dù cho bạn chọn theo chế độ ăn kiêng Pescatarian hay Flexitarian đều phù hợp

Một điều cần lưu ý: hãy tránh những thực phẩm đã qua chế biến quá mức hoặc thức ăn vặt. Khoai tây chiên và đường về cơ bản là thuần chay nhưng sẽ không giúp được gì cho bạn trong quá trình ăn kiêng.

Đọc thêm:

Doore Foods

Có thể bạn quan tâm
Sản phẩm liên quan