PLANT-BASED LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ CHẾ ĐỘ ĂN THỰC VẬT

picture
Published: 31-07-2024
Share:

Những năm gần đây, người trẻ có xu hướng quan tâm đến sức khỏe của mình thông qua việc ăn uống. Với nhiều chế độ ăn phổ biến, trong đó Plant-based là chế độ ăn nền thực vật đang được nhiều người quan tâm, vậy Plant-based là gì?

Đọc thêm:

1. Plant-based là gì?

Đây là chế độ ăn tập trung chủ yếu vào các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt và đậu,… Việc theo chế độ ăn plant-based không có nghĩa là bạn ăn chay hoàn toàn, bạn vẫn có thể ăn thịt, cá, trứng và các chế phẩm từ sữa nhưng với liều lượng hạn chế hơn. Thay vì ăn chay, bạn chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật nhiều hơn.

2. Các trường phái của plant-based

plant-based

Chế độ ăn thực vật này có nhiều trường phái khác nhau, bạn nên chọn một trường phái phù hợp với mình nhất.

Chế độ ăn thuần chay (Vegan): Chỉ sử dụng thực phẩm từ thực vật, không tiêu thụ thực phẩm từ động vật, kể cả mật ong, trứng, sữa và chế phẩm từ sữa.

Chế độ ăn Vegetarian: Không ăn thịt, gia cầm, cá hoặc hải sản, chỉ dùng trứng và thực phẩm từ sữa.

Chế độ ăn Pescatarians: Ngoài thực phẩm từ thực vật thì chỉ ăn trứng, thực phẩm từ sữa, cá và các loại hải sản có vỏ.

Chế độ ăn chay bán phần (Flexitarian hoặc Semi-Vegetarian): Một số người chọn ăn một lượng nhỏ thực phẩm từ động vật như thịt và cá và thực phẩm tiêu thụ chính là thực vật.

3. Thực hiện chế độ plant-based như thế nào?

Những người theo chế độ ăn nền thực vật tiêu thụ nhiều loại trái cây, rau và đậu. Nhờ đó họ dễ dàng đạt được mục tiêu Five-a-day hơn. Họ cũng có xu hướng hấp thụ nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, bao gồm folate, vitamin C và kali, tất cả đều quan trọng để có sức khỏe tốt.

Những người áp dụng phong cách ăn uống này nhấn mạnh vào thực phẩm nguyên chất, có nguồn gốc từ thực vật, ít chế biến, bao gồm:

  • Protein thực vật như đậu và đậu như đậu nành, đậu phụ, tempeh và đậu lăng.

  • Các loại hạt và chất béo lành mạnh khác bao gồm dầu ô liu.

  • Hoa quả và các loại rau củ.

  • Ngũ cốc nguyên hạt và giả ngũ cốc (pseudocereal) như hạt diêm mạch, kiều mạch và hạt teff cán vụn.

4. Những thực phẩm cần tránh khi thực hiện chế độ plant-based

Mặc dù chế độ ăn này khuyến khích bạn giảm thiểu hoặc tránh các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, chẳng hạn như thịt và cá, nhưng nó không cấm hoàn toàn. Thay vào đó, nó khuyến khích tiêu thụ thực phẩm từ thực vật nhiều hơn những thực phẩm khác.

Cũng cần lưu ý rằng ‘plant-based’ không mang nghĩa là ‘lành mạnh’, đặc biệt khi nói đến thực phẩm chế biến và đóng gói. Về mặt kỹ thuật, các sản phẩm như đường tinh luyện, bột mì trắng và một số chất béo thực vật nhất định đều có thể được dán nhãn có nguồn gốc thực vật, nhưng điều này không có nghĩa là chúng phải chiếm phần lớn trong chế độ ăn uống của bạn.

Nguồn: BBC Good Food

Giới thiệu về Doore Foods

Là công ty chuyên sản xuất chả cá Hàn Quốc, bánh gạo, nước xốt tại Việt Nam. Sử dụng nguyên liệu chất lượng và dây chuyền sản xuất hiện đại, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Chả cá của Doore với thành phần 70% cá biển trộn với bột mì, phù hợp cho các bạn muốn bắt đầu chế độ ăn plant-based nhưng vẫn tiêu thụ thực phẩm từ thịt cá.

Thông tin liên hệ:

  • SĐT: 096 121 07 05

  • Facebook

  • Địa chỉ: 164/11, đường số 1, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM, Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Sản phẩm liên quan